Thị trường kim loại thế giới ngày 10/1/2019: Đồng duy trì ổn định

02/04/2019

Giá đồng tại London ngày 10/1/2019 thay đổi nhẹ, do lạc quan về vòng đàm phán thương mại mới nhất tại Bắc Kinh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London không thay đổi ở mức 5.956 USD/tấn, sau khi tăng 0,9% trong phiên trước đó. Giá đồng kỳ hạn tháng 3/2019 trên sàn Thượng Hải giảm 0,1% xuống 47.500 CNY (6.974,01 USD)/tấn.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này diễn ra rộng rãi và chi tiết, thiết lập một nền tảng để giải quyết  sự khác biệt giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu đổng cô đặc từ mỏ khai thác Grasberg Indonesia, mỏ khai thác đồng lớn thứ 2 thế giới dự báo sẽ giảm trong năm nay, do sản lượng suy giảm khi hoạt động chuyển từ khai thác lộ thiên sang khai thác ngầm.

Giá các kim loại cơ bản diễn biến  trái chiều, với giá nickel tại London giảm 0,1% và kẽm giảm 0,4%, song giá nhôm tại LME tăng 0,1% và thiếc tăng vượt ngưỡng 20.000 USD/tấn - lần đầu tiên - trong hơn 6 tháng, trong phiên có lúc tăng 0,2% lên 20.100 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 26/6/2018, do lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Nhà sản xuất nhôm Norsk Hydro Na Uy đặt mục tiêu tiếp tục sản xuất hết công suất tại nhà máy alumina Alunorte, Brazil trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, mặc dù quá trình sản xuất vẫn không chắc chắn, giám đốc điều hành Svein Richard Brandtzaeg cho biết.

LG Chem Hàn Quốc cho biết, sẽ đầu tư tổng cộng 1,2 nghìn tỉ won (1,07 tỉ USD) để mở rộng 2 nhà máy sản xuất pin tại Trung Quốc vào năm 2020, trong 1 nỗ lực để đáp ứng nhu cầu toàn cầu gia tăng.

Chứng khoán châu Á bắt đầu thận trọng trong ngày thứ năm (10/1/2019), sau khi tăng trong nhiều ngày khi thị trường chờ đợi thêm thông tin về đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc, gia tăng kỳ vọng sẽ đạt được 1 thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các thông tin khác:

Giá nickel tăng: Giá nickel kỳ hạn trên sàn LME tăng trong ngày thứ tư (9/1/2019) lên 11.040 USD/tấn. Sự gia tăng này chủ yếu do căng thẳng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc suy giảm, dẫn đến nhu cầu trên thị trường tăng mạnh. Bên cạnh đó, chính sách từ Trung Quốc cũng tác động đến giá nickel.

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố hủy hoặc giảm trợ cấp cho  xe điện với khoảng cách lái xe dưới 300 km, và để thiết lập mức trợ cấp dựa vào khoảng cách.

Bởi vậy, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ tăng cường phát triển vật liệu catot cho pin nickel ternary ở mức cao, trong đó cần vật liệu chính của nickel cobalt mangan (NCM). Do vậy, giá nickel sẽ tăng bởi chính sách này, khi nhu cầu nickel tăng và nguồn cung nickel thắt chặt hơn trước.

Sản lượng đồng Chile sẽ vượt 6 triệu tấn vào năm 2019: Ủy ban đồng Chile (Cochilco) cho biết, nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới - Chile - lần đầu tiên dự kiến sẽ sản xuất hơn 6 triệu tấn đồng năm 2019 và tiếp tục tăng khoảng 30% trong thập kỷ tới. Cochilco cho biết, sản lượng đồng sẽ đạt mức cao kỷ lục 7,25 triệu tấn vào đầu năm 2025, do mở rộng các dự án mới. Việc mở rộng các dự án đồng mới cũng sẽ bù đắp sự suy giảm trong các loại quặng. Điều này cảnh báo rằng, sản lượng có thể chỉ tăng nếu đầu tư khai thác mới nhất được thực hiện.

Codelco, nhà khai thác thuộc sở hữu nhà nước Chile và là nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới mới đây đã đưa ra kế hoạch đầu tư 39 tỉ USD trong 10 năm để thúc đẩy năng suất tại các mỏ khai thác.

EC tiến hành hạn ngạch nhập khẩu đối với thép: Theo báo cáo, Ủy ban châu Âu (EC) đã đệ trình kết quả điều tra các biện pháp tự vệ đối với 26 sản phẩm thép nhập khẩu cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm tiến hành hạn ngạch nhập khẩu và tăng thuế quan dựa trên các quốc gia khác nhau.

Trước đó, EC chỉ áp đặt thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng đối với các sản phẩm thép nước ngoài, và không thực hiện hạn ngạch thuế quan riêng lẻ. Chẳng hạn, EC chỉ đặt hạn ngạch thuế quan đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu chứ không đặt hạn ngạch nhập khẩu riêng cho từng quốc gia. Trong khi đó, EC giải thích rằng nếu hạn ngạch thuế quan của nước nhập khẩu hết, sẽ được phép sử dụng hạn ngạch thuế quan còn lại trong quý cuối cùng. Biện pháp tự vệ sơ bộ hết hạn vào ngày 4/2, và EC đã lên kế hoạch tiến hành biện pháp phòng thủ được xác nhận trong 3 năm sẽ hết hiệu lực vào ngày 16/7/2021.

Tập đoàn nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) dự kiến, công suất sản xuất trong khai thác đồng toàn cầu có thể tăng 2,2% vào năm 2021. ICSG cho rằng, năng lực sản xuất đồng toàn cầu chỉ tăng 0,5% trong năm 2018/19. Tuy nhiên, một số công trình khai thác vẫn tiếp tục mở rộng để tốc độ tăng trưởng ước tính tăng 4% vào năm 2020/2021. Ngoại trừ Trung Quốc, Chile, Cộng hòa Dân chủ Congo, Indonesia và Mông Cổ đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới để tinh chế đồng. Ấn Độ, Iran và Ba Lan cũng đã có kế hoạch mở rộng sản xuất. Do đó, sản lượng đồng toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong 3 năm tới.

Nhu cầu đồng Trung Quốc năm 2019 sẽ giảm xuống 1,6%: Các nhà phân tích thuộc Citigroup cho biết, tăng trưởng nhu cầu đồng Trung Quốc chỉ đạt 1,5% năm 2018, ít hơn 1/2 so với mức tăng 3,8% trong năm 2017.

Tăng trưởng trong năm 2019 dự kiến sẽ đạt 1,6%, song vẫn không đủ cân bằng thị trường đồng toàn cầu. Các nhân tố khiến nhu cầu suy giảm bao gồm doanh số bán ô tô Trung Quốc suy giảm, doanh số bán bất động sản giảm, kéo sản xuất ô tô và thiết bị giảm.

Niềm tin tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt tại Trung Quốc rất yếu vào thời điểm này và chỉ số ngân hàng cho rằng, thị trường kim loại đơn giản không đủ thắt chặt để ngắt kết nối từ môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu suy yếu.

                    Giấy phép kinh doanh số : 0304920055 cấp ngày : 05/04/2007 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh

                    Người đại diện : ông Phạm Đình Chung